Labels

Chín điều cần biết trước khi mua iPhone


Mặc dù chiếc điện thoại iPhone của Apple có nhiều tính năng phong phú, dễ sử dụng nhưng tương tự như các loại sản phẩm khác, iPhone cũng có nhiều hạn chế. Đây cũng chính là lý do bạn nên tham khảo một số điều sau đây trước khi rút ví trả tiền mua chiếc điện thoại mới này.

Chín điều cần biết trước khi mua iPhone

1. Không phải tất cả phụ kiện và tai nghe iPod đều tương thích với iPhone

Trừ khi phụ kiện của bạn có chứng nhận hoạt động  với iPhone, còn nếu không nhiều khả năng nó sẽ không tương thích. Điển hình như tai nghe, bạn chỉ có thể dùng một số loại có đầu cắm riêng mặc dù iPhone  cũng xuất ra cổng 3,5 mm chuẩn nhưng phần khe cắm khá nhỏ sẽ khiến nhiều đầu cắm không thể nhét lọt.

2. Không hỗ trợ tin nhắn MMS và quay phim

Mặc dù có máy ảnh  2 Mpx chất lượng  khá tốt, chụp đẹp trong điều kiện đủ sáng nhưng iPhone  không hỗ trợ quay phim  mặc định. Đây là điều khá kỳ lạ vì iPhone  có thể trình bày các nội dung  phim  ảnh rất tốt. Mặc dù hiện tại bắt đầu có ứng dụng  của các hãng thứ ba  để thu lại phim  nhưng bạn vẫn không thể gửi chúng đi qua dạng tin MMS mà chỉ có thể dùng email.

3. Không có phần mềm  chat

Trong khi ứng dụng  SMS của iPhone  có cách trình bày dạng chat  rất độc đáo nhưng bản thân  hệ thống  phần mềm  tích hợp sẵn không hề có sẵn ứng dụng  chat  trực tuyến  nào. Hiện tại gói phát triển phần mềm  SDK đã được Apple  chính thức giới thiệu  nhưng nhìn chung bạn sẽ phải sử dụng các dịch vụ  Web  ví dụ như của Meebo trong một thời gian  dài nữa.

4. Không phù hợp cho môi trường  doanh nghiệp

Hiện tại iPhone  chưa hỗ trợ dịch vụ  Push Email, phối hợp với các hệ thống  Exchange rất kém (chỉ dùng được giao tiếp IMAP) nên khó hòa nhập với các mạng lưới dữ liệu  của doanh nghiệp. Trong bản firmware  2.0 thử nghiệm, những dịch vụ  này tuy đã khá hơn chút ít nhưng mọi việc vẫn còn ở phía trước. Pin  của máy cũng khá ngắn, mặc dù đủ cho các nhu cầu thông thường nhưng với các doanh nhân cần gọi điện liên tục trong ngày, iPhone  sẽ không đáp ứng nổi.

5. Không thể thay thế được iPod

Với bộ nhớ tích hợp chỉ từ 4 GB tới 16 GB, iPhone  giống một chiếc iPod Nano hơn là iPod Video, mặc dù bạn có thể lưu nhạc khá thoải mái nhưng chỉ vài bộ phim  đã có thể chiếm gọn bộ nhớ của iPhone. Dĩ nhiên, bạn có thể xem các nội dung  hình ảnh  nhưng máy không có cổng TV Out. Hơn nữa bộ nhớ cũng không đủ để lưu các tin tức  hay chương trình  TV mới nhất. Bên cạnh đó, game  cho iPhone  cũng còn rất hạn chế.

6. Bluetooth  không hẳn là Bluetooth

Bạn chỉ có thể sử dụng Bluetooth  của iPhone  để kết nối với các loại tai nghe (rất tuyệt) mà không thể gửi nhận dữ liệu  hay làm các thủ thuật như với một chiếc điện thoại  thông thường. Ngay cả những chiếc máy tính  Mac  của Apple  cũng chỉ có thể tìm thấy iPhone  trong danh sách thiết bị Bluetooth  chứ không thể tương tác với nó được.

7. Kết nối mạng rất chậm

Mặc dù iPhone  hỗ trợ cả Edge và Wifi nhưng nhìn chung EDGE sẽ là thứ bạn dùng nhiều hơn bởi không phải chỗ nào cũng có mạng Wifi dùng được, hơn nữa nơi có Wifi sẽ có máy tính  nên chẳng mấy khi bạn phải duyệt web  trên iPhone  cả. Đây là vấn đề về kỹ thuật  của giao tiếp EDGE, nó có tốc độ khá chậm nên việc tải các website  nặng, nội dung  đính kèm email có kích thước  lớn và đặc biệt là các ứng dụng  web  của iPhone  sẽ khá mất thời gian. Dĩ nhiên với Wifi, mọi thứ nhanh hơn nhiều.

8. Không có GPS

Mặc dù ứng dụng  Google  Maps tích hợp trong iPhone  rất tuyệt nhưng bạn nên biết rằng iPhone  không hỗ trợ GPS, do đó bạn phải tự tay ra lệnh cho máy khi rẽ hay chỉ định điểm dừng trên bản đồ  Google  Maps. Một điều nữa, máy chưa thể chỉ đường ở Việt Nam  mà chỉ giới hạn trong các thành phố  của Mỹ. Nếu như Apple  không cung cấp giải pháp GPS thì những người dùng  có nhu cầu về GPS nên tìm các lựa chọn PDA Phone thông dụng khác.

9. Thay đổi nhạc chuông không đơn giản

Mặc định, bạn không thể sử dụng những đoạn nhạc ưa thích của mình để làm nhạc chuông cho iPhone  kể cả khi chúng ở dạng MP3  hay đã nằm trong iTunes. Lựa chọn duy nhất là những gì Apple  cài đặt sẵn. Tuy hiện tại đã có các tiện ích để xử lý vấn đề này nhưng cài đặt và sử dụng chúng cũng không đơn giản đối với đại đa số người dùng  thông thường.

Nhìn chung, không ai có thể phủ nhận iPhone  là một chiếc điện thoại  tuyệt vời nhưng những đặc điểm (hay nhược điểm?) của nó sẽ không phù hợp với một số thành phần người dùng  nhất định. Nếu bạn thấy những điểm nêu ra trên đây không ảnh hưởng gì tới mình và sẵn lòng bỏ ra 550 USD  (phiên bản 8 GB) tới gần 700 USD  (16 GB) cho một chiếc điện thoại  thì chắc chắn sẽ cảm thấy hài lòng.