Labels

Điều gì khiến Apple thành công ty giá trị nhất thế giới?


Apple đã chính thức vượt qua Tập đoàn Dầu khí Exxon để trở thành công ty có lượng vốn hóa lớn nhất nước Mỹ và công ty có giá trị nhất thế giới. Vậy điều gì khiến Apple lần lượt “hạ gục” được nhiều ông lớn để vươn lên vị trí số một?


Dưới đây là một vài lý giải cho điều đó.

1. Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm

Apple không ngừng đưa ra những phiên bản mới cho từng sản phẩm của mình bằng cách cải tiến từ các thế hệ sản phẩm trước đó. Có thể lấy ví dụ như chiếc máy tính MAC được giới thiệu lần đầu tiên vào những năm 1980 và những năm gần đây, nó đang trở thành sản phẩm bán chạy nhất mọi thời đại. MAC đã được cải tiến rất nhiều từ kích cỡ, bộ vi xử lý cho đến các tiện ích mà nó mang lại.

Một ví dụ khác đó chính là chiếc máy nghe nhạc iPod (được sản xuất từ năm 2001), nó đã có rất nhiều lần cải tiến trong thập kỷ này. Đặc biệt, sản phẩm nổi tiếng nhất về khả năng phát triển sản phẩm của Apple đó là chiếc iPhone, sản phẩm được phát triển tới 5 thế hệ và gần đây nhất là iPhone 5.

2. Luôn có những sản phẩm mới

Những sản phẩm mới được Apple liên tục tung ra thị trường. Ví dụ như máy tính MAC được sản xuất cách đây 20 năm, máy nghe nhạc iPod được sản xuất 10 năm trước đây, chiếc điện thoại iPhone có mặt trên thị trường 3 năm trước và gần đây nhất là sản phẩm iPad. Không một công ty nào trên thế giới có thể có một danh sách những sản phẩm với một tốc độ phát triển chóng mặt như Apple. Ngoài ra, ta không chỉ nhìn thấy sự phát triển về chủng loại sản phẩm mà còn nhìn thấy sự phát triển về doanh số bán hàng của Apple, từ 19 tỷ USD năm 2006 đến 100 tỷ USD doanh thu những năm gần đây.

3. Tỉ lệ lãi gộp cao

Tỉ lệ lãi gộp của Apple là 41% và ngày càng tăng cao trong những quý gần đây. Mức tỉ lệ cao như vậy là chưa từng có trong ngành công nghiệp công nghệ cao. Điều này giúp nâng tầm giá trị của công ty trong mắt những nhà đầu tư. Với số dư tiền mặt khổng lồ và quy mô lớn của công ty, Apple hoàn toàn có thể thương lượng với những nhà phân phối để có thể có một mức chi phí hợp lý nhất.

4. “Phát ngôn viên” tốt nhất thế giới

Steve Jobs chính là người kết nối giữa khách hàng và những nhà đầu tư ở Apple. Ông chính là người cống hiến nhiều nhất cho công ty và có lẽ cũng là giám đốc điều hành giỏi nhất thế giới trong vài thập kỷ trở lại đây.

Jobs được coi là người đã sáng chế, thiết kế và đưa từng sản phẩm của Apple ra thị trường. Không có một công ty nào có thể có được một “phát ngôn viên” giỏi như Steve.

5. May mắn

Apple rất may mắn khi tồn tại qua thời kỳ thống trị của Windows, rồi đến thời kỳ khi hãng này tung ra sản phẩm iPod vào đúng lúc sản phẩm Walkman của Sony đang được ưa chuộng trên thế giới. Tuy vậy, may mắn thay Sony đã không phát triển công nghệ cho sản phẩm của mình. Tiếp đó Apple tiến thêm một bước trong việc sản xuất và kinh doanh sản phẩm iPhone vào thị trường điện thoại di động.

6. Mạng lưới phân phối

Trên thế giới, Apple là công ty có mối quan hệ chặt chẽ nhất với các đại lý và những hãng bán lẻ không dây trên thế giới. AT&T đã phải trả hơn 400 USD cho một thiết bị không dây để có được độc quyền phân phối iPhone. AT & T từ đó mới có được động lực to lớn về tài chính để có thể bán sản phẩm thành công. Apple cũng dùng mô hình này với các đại lý ở châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc.

Điều này cũng giống với các hãng bán lẻ trực tuyến. Sản phẩm của Apple thu hút người mua khi thăm các trang web thương mại điện tử, và tất nhiên làm tăng doanh số bán hàng. Sản phẩm của Apple có mặt trên trang chủ của bestbuy.com và có được vị trí cao trong danh sách những mặt hàng công nghệ của các nhà bán lẻ lớn như Wal-Mart.

7. Danh mục tiện ích nhiều

Nhiều nhà phân tích cũng như những người dùng sản phẩm của Apple tin rằng mảng ứng dụng cho sản phẩm của công ty, đặc biệt là iPhone và iPad rất phong phú, người sử dụng hoàn toàn có thể tùy chỉnh theo ý thích của họ. Với 400.000 ứng dụng của Apple, iPhone có thể được cá biệt hóa để trở thành 1 sản phẩm mang phong cách của người dùng. Các công ty phần mềm và Internet trên thế giới thậm chí đã xây dựng thị trường ứng dụng của Apple như một cách để có được khách hàng hoặc giữ chân những khách hàng của họ.

8. Phim ảnh và âm nhạc

iTunes là một chương trình phần mềm quản lý nhạc số lớn nhất trên thế giới. Công ty Apple đã sản xuất những chiếc TV có nhiều ứng dụng cho người sử dụng. Sản phẩm iCloud cho phép người dùng truy cập dữ liệu điện tử từ bất kỳ chương trình iTunes nào trên thế giới. iTune hiện chiếm 2/3 thị phần thế giới về nhạc số và những tiện ích trên mạng.

9. Các chiến lược quảng cáo

Chương trình truyền hình quảng cáo năm 1984 dành cho máy Mac vẫn là một trong các chiến dịch quảng cáo nổi tiếng nhất mọi thời đại. Một ví dụ khác đó chính là chiến dịch quảng cáo của Apple với slogan "think different" vào cuối những năm 1990 với các  hình tượng như Albert Einstein và Thomas Edison.

Gần đây một chiến dịch quảng cáo khác mà Apple đưa hình ảnh ban nhạc The Beatles cho iTunes được biết trên khắp thế giới. Slogan "Mac cạnh tranh PC" là một trong những chương trình tiếp thị được bàn tán nhiều nhất trong những năm qua. Apple có khả năng khiến cho mọi người tin rằng nó ở khắp mọi nơi. Và  kết quả bây giờ niềm tin đó đã trở thành sự thật.

10. Mẫu mã sản phẩm

Sản phẩm của Apple luôn được thiết kế đẹp hơn so với đối thủ cạnh tranh của họ. Chiếc Mac với thiết kế và kiểu dáng nhẹ, đẹp trong khi hầu hết các máy tính khác bị cho là cồng kềnh. Iphone có màn hình cảm ứng chứ không phải là một bảng nhỏ đầy chữ cái. IPad mỏng hơn so với hầu như bất kỳ loại máy tính xách tay nào khác. Ngoài ra, máy ảnh, các tính năng video, và tính năng khác đều được người tiêu dùng đánh giá tốt hơn so những sản phẩm khác.