Labels

iPhone 6 - những dự báo đáng chú ý


Trong khi chiếc iPhone 5 còn chưa thoát thai, giới tiêu dùng công nghệ đã xì xào về nhiều chi tiết của phiên bản iPhone thế hệ thứ 6.
Điều này có vẻ hơi khôi hài song cũng không quá lạ trong thời sản phẩm công nghệ phát triển ào ào như hiện nay. Dưới đây là những yếu tố được đề cập nhiều nhất của phiên bản iPhone số 6 này.


Tên gọi: Nhiều người mặc định gọi phiên bản iPhone tiếp theo là iPhone 5, kế đến là iPhone 6, nhưng hiện vẫn chưa rõ liệu Apple có sử dụng những cái tên đó không. Kể từ khi ra mắt chiếc iPhone đầu tiên vào năm 2007, Apple đã không lấy số thứ tự các đời iPhone để đặt tên cho máy. Chẳng hạn, iPhone 4 có tên gọi như vậy là do Apple muốn tích hợp công nghệ 4G vào phiên bản này, chứ không phải là thứ tự phát hành của máy. Tương tự, sau chiếc iPhone đời đầu, phiên bản iPhone tiếp theo xuất hiện dưới cái tên iPhone 3G với khả năng tương thích với mạng 3G. Tiếp đến, iPhone 3GS xuất hiện với chữ S là kí tự viết tắt của Speed – tốc độ, ý nói phiên bản này có tốc độ vượt trội so với phiên bản trước.
Ngày phát hành: Năm 2012 có thể sẽ là khoảng thời gian hợp lý nhất vì theo thông lệ từ năm 2007, Apple có thói quen phát hành các phiên bản iPhone mỗi năm một lần vào tháng 6 hoặc tháng 7 hằng năm.

Màn hình: Theo tờ Nikkan (Nhật Bản), Apple đã đặt hàng Sharp sản xuất một loại màn hình hoàn toàn mới cho các đời điện thoại tiếp theo của hãng.

Kích thước và trọng lượng: Các smartphone Android gần đây có kích thước ngày càng lớn để tối ưu hóa việc xem video và các nội dung đa phương tiện. Tuy nhiên, theo những gì mà trang Apple Insider tiết lộ về chiếc điện thoại thông minh tiếp theo của Apple thì: “Màn hình tinh thể lỏng trên iPhone 6 có thể sẽ được trang bị công nghệ poli-silicon nhiệt độ thấp, giúp các màn hình thế hệ tiếp theo mỏng hơn, nhẹ hơn và tiết kiệm năng lượng hơn so với các màn hình LCD truyền thống”. Công nghệ này cũng được dự đoán sẽ được áp dụng cho các máy tính bảng thế hệ tiếp theo.

Có thể thấy, hiện chưa có nhiều thông tin chính thức về thông số của iPhone 6. Tuy vậy, 9 tính năng dưới đây đang được cộng đồng mạng dự báo sẽ có mặt trên chiếc iPhone 6 trong thời gian tới:

• Một mẫu iPhone “xanh”?: Điều này hoàn toàn có khả năng trở thành sự thật. iPhone 6 sẽ được trang bị một màn hình cảm ứng đa điểm graphit: một lớp vỏ graphit sẽ được phủ lên bề mặt màn hình để tăng cường khả năng chống bụi và chống ẩm, nhờ đó khi có những phân tử bụi hoặc nước rơi lên mặt kính, chúng sẽ lập tức bị trôi đi. Ngoài ra, máy sử dụng pin thế hệ mới ORB, loại pin không chứa kim loại nặng có khả năng gây hại cho môi trường, do vậy iPhone 6 có thể sẽ là chiếc iPhone thân thiện môi trường nhất từ trước đến nay.

• Pin được cải thiện: iPhone 6 có thể sẽ sử dụng loại pin thế hệ mới mang tên ORB (Organic Radical Battery) do công ty Nhật Bản NEC phát triển. Tính thân thiện với môi trường của loại pin này cao hơn rất nhiều so với pin Lithium - Ion thông thường do không chứa những kim loại nặng gây tác động tiêu cực đối với môi trường. Pin ORB có thời gian sạc siêu tốc (khoảng 30 phút) và có mật độ năng lượng cao hơn, khoảng 1mWh/cm2. Ngoài ra, nó có khả năng bảo toàn dung lượng tối đa ngay cả khi được sạc đi sạc lại nhiều lần, nhờ cực dương (anode) được cấu tạo từ carbon kim loại như các pin Lithium-Ion. Pin ORB cho nguồn ra nhiều gấp 1,4 lần so với các loại pin hiện hành do sự cải tiến của các cực âm (cathode) dẫn điện. Loại pin này có kích thước chỉ bằng một đồng xu, mỏng 0,7 mm và có dung lượng khoảng 5 mAh.

• Vi xử lý nhanh hơn: Dự kiến iOS 6 sẽ được đưa ra thị trường cùng thời điểm với iPhone 6, và cứ mỗi lần một phiên bản hệ điều hành di động mới được tung ra, các công nghệ mới cũng như những tính năng được cập nhật sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu suất hoạt động của phần cứng. Với iPhone 6, chúng ta hãy chờ đợi một bộ xử lý có tốc độ nhanh hơn so với chip 1 GHz hiện tại, và thậm chí Apple có thể sẽ dành một bất ngờ thú vị cho người dùng với một bộ xử lý 2 nhân trong iPhone 6.

• Chip NFC: Xuất hiện trên chiếc smartphone Nexus S của Samsung và có thể được đưa vào chiếc iPhone thế hệ thứ 5, chip NFC (Near Field Communication – giao tiếp phạm vi hẹp) hỗ trợ khả năng liên lạc gián tiếp giữa hai loại thiết bị tích hợp chip này. Nhờ vậy, người dùng có thể nhanh chóng chi trả bằng thẻ tín dụng hay mua hàng từ các máy bán hàng tự động bằng chính chiếc điện thoại của mình. So với Bluetooth, NFC tiêu tốn ít năng lượng hơn và có tốc độ trao đổi dữ liệu nhanh hơn, nhưng lại có phạm vi hoạt động hẹp hơn, trung bình khoảng một vài centimet thay vì vài mét như Bluetooth.

• Kết nối 4G: Các phiên bản iPhone 4 và 5 dùng mạng Verizon và AT&T của Mỹ, nhưng tính năng phủ sóng mạng 4G vẫn chưa được kích hoạt cho đến khi AT&T triển khai dịch vụ 4G của hãng trên diện rộng, sớm nhất là vào cuối năm 2011. Dự kiến được phát hành trong năm 2012, iPhone 6 chắc chắn sẽ là chiếc điện thoại 4G đầu tiên của cả hai nhà mạng này.

• Thiết kế mới: Apple luôn rất coi trọng vẻ ngoài của các sản phẩm do mình thiết kế. iPhone 6 sẽ không phải là ngoại lệ với thiết kế mỏng, nhẹ và hiện đại. Theo dự đoán của Virdadze thì đại diện thế hệ thứ 6 của iPhone sẽ là mẫu iPhone mỏng nhất từ trước đến nay.

• Bộ nhớ “hào phóng” hơn: Kho ứng dụng của iPhone ngày càng được mở rộng với hàng loạt ứng dụng được bổ sung mỗi ngày, trong khi chưa có một chiếc iPhone nào được hỗ trợ khe cẳm thẻ nhớ SD như các smartphone Android. Do vậy, Apple sẽ nâng cấp bộ nhớ của thiết bị, theo đó các phiên bản iPhone có dung lượng 64 GB và 128 GB được dự đoán sẽ góp mặt trong hàng ngũ iPhone 6.

• Màn hình rộng rãi hơn: Nếu iPhone 6 kết hợp được những tính năng được ưa chuộng của iPhone và iPad, câu hỏi đặt ra là màn hình của nó sẽ có kích thước bao nhiều? Nhiều người cho rằng iPhone 5 có thể sẽ được Apple sử dụng như một mẫu máy thăm dò thị trường khi sử dụng một màn hình lớn hơn phiên bản hiện tại – giả sử máy có màn hình 4 inch và nếu người dùng cảm thấy thích nó, Apple sẽ lập tức trang bị cho iPhone 6 một màn hình thậm chí còn lớn hơn thế. Nhiều lời đồn cho rằng chúng ta sẽ được thấy một màn hình 6 inch xuất hiện trên chiếc smartphone của Apple. Tuy nhiên, để kiểm nghiệm tính xác thực của lời đồn này, hãy kiên nhẫn chờ đợi đến tháng 7 năm sau! Màn hình rộng hơn là điều được rất nhiều “fan” của Apple trong đợi.

• Cải thiện chất lượng vỏ máy: Chiếc vỏ nhựa của iPhone 4 đã khiến người dùng gặp phải không ít sự cố khi lỡ tay đánh rơi hay để máy va chạm mạnh với các vật cứng khác. Để tránh khỏi tình trạng trên và cũng là để khẳng định một lần nữa tính thân thiện môi trường của thiết bị mới, nhà sản xuất sẽ quyết định sử dụng các loại nhựa có nguồn gốc từ thiên nhiên, được áp dụng các công nghệ tiên tiến hơn so với chất liệu cũ.

Dự đoán vẫn chỉ là dự đoán, không phải mọi tính năng người dùng mong muốn đều sẽ được Apple hiện thực hoá cùng với sản phẩm của họ. Tuy vậy, những đồn đoán về iPhone 6 cũng có nhiều điểm hợp lý.