Labels

Biến iPod Touch thành iPhone

Hiện nay thị trường có khá nhiều loại thiết bị cho phép iPod Touch có thể thực hiện cuộc gọi như iPhone với mức giá khoảng gần 2 triệu đồng trở lên. Những đồ chơi độc đáo này đang rất thu hút người sử dụng.

Thiết bị ốp lưng

Điển hình là mẫu Apple Peel 520 của Yosion có giá 1,8 triệu đồng, C Apple Peel T188  của Coming Technology có giá 2,3 triệu đồng. Cả 2 được thiết kế như 1 ốp lưng cho iPod Touch có pin gắn riêng và khe gắn sim cho phép iPod Touch có thể đàm thoại như iPhone. Thậm chí còn có thể lướt web, push mail với GPRS.

Khi thực hiện cuộc gọi, thiết bị cho phép đàm thoại với loa trong và có cả báo rung. Tuy nhiên, do là dạng ốp lưng nên sẽ làm cho iPod Touch trở nên to dày và thô kệch hơn. Trong đó, phiên bản mới Peel 520 giá 2,8 triệu đồng có nhiều cố gắng thiết kế giống với kiểu dáng của iPhone 4 nhưng tựu trung lại vẫn chưa thể hiện nét hài hòa, sắc đẹp.

   Cạnh đó, thiết bị bộc lộ một số điểm yếu: muốn nghe nhạc buộc phải tháo thiết bị ra vì loa của dạng ốp lưng này kém, mở to thì bị rè. Còn dùng headphone thì lại không chỉnh được volume. Chất lượng sản phẩm không đồng nhất, có thiết bị thu sóng tốt, nghe gọi rõ; có thiết bị sóng yếu, loa rè, cả rung và chuông đều yếu...Ngoài ra, do có pin và khe sim riêng nên sẽ phát sinh ra nhiệt dễ ảnh hưởng đến khả năng thoát nhiệt của iPod Touch.

Thiết bị kết nối Bluetooth


Để khắc phục nhược điểm về kiểu dáng của loại ốp lưng, thiết bị khác có tên Gmate (hãng Skyroam) vừa xuất hiện trên thị trường với giá tầm khoảng 1,6 triệu đồng. Gmate nhỏ gọn trong lòng bàn tay, thiết kế khá xinh xắn, có thể gắn vào chìa khóa xe máy hoặc ô tô để mang theo bên mình. Thiết bị có khe gắn sim, khi cho sim vào và kết nối với iPod Touch qua Bluetooth thì iPod Touch lúc này có đầy đủ chức năng nghe gọi.


Như vậy, iPod Touch vẫn giữ được vẻ đẹp vốn có và vẫn đàm thoại, lướt nét bằng GPRS như thường. Không chỉ vậy, Gmate còn có thể kết nối đến iPad hay iPhone 4 cũng thông qua Bluetooth để biến iPhone 4 thành 2 sim 2 sóng (với bản quốc tế).

Bên cạnh đó, một số người dùng iPhone 4 bản lock hiện nay còn chọn Gmate như một phương pháp tạm thời cho máy chưa unlock được. Sau khi cho sim vào Gmate và kết nối với iPhone 4 bản lock thì sẽ thực hiện được cuộc gọi như bình thường. Như vậy, ngoài phương pháp unlock bằng sim Gevey, can thiệp phần cứng thì Gamte cũng được xem là giải pháp tạm thời có thể unlock iPhone 4.

Nghe qua mô tả thì dễ tưởng thiết bị hữu ích. Song, với iPhone, iPad thì còn dùng được và xem như thêm một tùy chọn nữa. Riêng với iPod Touch thì rất bất tiện vì người dùng buộc phải nghe qua loa ngoài. Ngoài ra, tốc độ kết nối GPRS bị giảm xuống bằng với tốc độ Bluetooth. Theo đó, chất lượng cuộc gọi cũng bị ảnh hưởng nếu Bluetooth bị nhiễu sóng. Khả năng bắt sóng dễ chập chờn nếu cả 2 cách xa nhau quá 10m. Chưa kể, thiết bị còn làm giảm thời lượng sử dụng pin của iPod Touch do phải bật Bluetooth kết nối thường xuyên.


Lợi hay hại?

Một số người dùng khác lại nghĩ mua một chiếc iPod Touch giá chừng 5 triệu đồng, cộng thêm thiết bị chuyên dụng này nữa, cùng lắm chỉ đến giá 8 triệu đồng mà iPod Touch không khác gì iPhone 4 có giá đắt hơn nhiều. Tuy nhiên, sau khi đặt kỳ vọng vào cả 2 mới thấu hiểu, iPhone là iPhone, iPod Touch là iPod Touch, không thể biến đổi chúng một cách dễ dàng như suy tính được.

       Ngoài những khuyết điểm kể trên, trường hợp iPod Touch hoặc các thiết bị kể trên bị hết pin thì cũng không thể thực hiện được cuộc gọi. Chất lượng cuộc gọi cho dù có được cải thiện hơn với các phiên bản sau thì cũng không thể so sánh với 1 chiếc điện thoại đúng nghĩa. Khi mới xuất hiện, thiết bị nhận được sự quan tâm của khá nhiều người dùng. Dù vậy, trong số đó không ít người dùng tỏ ra băn khoăn vì thiết bị có giá khá cao và thời gian trượt giá nhanh, hàng được bày bán phần lớn trên mạng nên lo lắng về chất lượng, chế độ bảo hành.  Giá sản phẩm khá cao, đắt hơn cả với một số dòng điện thoại phổ thông. Đơn cử như Apple Peel 520 đời mới có giá gần 3 triệu đồng, gần bằng một chiếc smartphone chạy Android như Galaxy Y.


Do vậy, việc sử dụng các thiết bị biến iPod Touch thành iPhone chỉ là để vọc vạch chơi cho vui. Hoặc chỉ là một giải pháp đàm thoại tạm thời cho iPod Touch chứ không thể thay thế hoặc biến iPod thành 1 chiếc điện thoại đúng nghĩa như một số thông tin quảng cáo gần đây.

Cách sử dụng Gmate: Để sử dụng thiết bị Gmate này, bạn cần phải Jailbreak máy để cài thêm ứng dụng gọi điện của Gmate. Gắn SIM vào thiết bị Gmate, nhấn và giữ nút nguồn cho đến khi đèn báo màu xanh hiện ra cho biết thiết bị đã mở.

Trên iOS, vào Cydia>Manage>Edit>Add>Thêm Source sau: http://m.skyroam.com/cydia.


Vào Source vừa mới thêm, tìm và cài đặt phần mềm Gmate. Cài xong, mở Gmate lên, bấm vào dòng Connection State chuyển sang On để kết nối với thiết bị Gmate.

Xong, bây giờ bạn có thể chuyển sang thẻ Keypad để gọi điện hoặc thẻ SMS để xem và gửi tin nhắn. Nếu muốn dùng GPRS để truy cập Internet thì bạn chọn On trong phần Internet. Nếu muốn chỉnh APN với DNS thì bạn vào Settings > Internet Setting. Còn phần Sounds thì cho phép bạn cài đặt nhạc chuông cho tin nhắn, cuộc gọi.