Labels

iPhone buộc Windows Phone phải thiết kế lại

Nokia Lumia 900 sẽ được giới thiệu tại hội chợ Điện tử Tiêu dùng CES vào ngày hôm nay, 1/9/2012m, chạy trên nền hệ điều hành vừa được tiếp thêm sinh lực Windows Phone. Đây là một điểm mốc cho nỗ lực của Microsoft trong việc tái thiết kế hệ điều hành cho điện thoại di động Windows Phone để đối mặt với sức ép cạnh tranh.

Window Phones

Joe Belfiore, người điều hành việc thiết kế Windows Phone trả lời tờ New York Times, "Apple đã tạo ra cả một biển thay đổi trong ngành về những điều độc đáo và rất hấp dẫn người tiêu thụ. Chúng tôi muốn đáp lại bằng thứ gì đó có tính cạnh tranh, nhưng cũng khác biệt."


Mặc dù là nhà sản xuất xuất hiện đầu tiên trong lĩnh vực điện thoại thông minh, những nỗ lực của Microsoft vẫn bị hạn chế với những phần mềm có menu phức tạp trên màn hình ảnh hưởng từ thiết kế dành cho desktop. Những nguồn tin từ bên trong Microsoft từng tiết lộ với báo giới rằng khi iPhone xuất hiện, các nhà lãnh đạo của Microsoft đã biết hệ điều hành của hãng sẽ không thể cạnh tranh được nếu giữ nguyên thiết kế.


Sau một cuộc họp dài bảy tiếng đồng hồ do người đứng đầu bộ phận thiết kế di động Terry Myerson đề xuất để bàn về tương lai của hệ điều hành cho thiết bị di động của hãng, nhóm quản lý quyết định Windows Mobile không có nhiều khía cạnh đáng giữ lại.

"Chúng tôi đã rơi xuống điểm đáy," Myerson trao đổi với tờ Times. "Điều đó cho bạn sự tự do để thử những điều mới mẻ, xây dựng một đội mới và vạch ra một con đường mới."

Đội của ông kết luận rằng họ cần bắt đầu lại từ đầu, một quyết định mà nhà quản lý lâu năm Charlie Kindel của Microsoft so sánh với quyết định cắt bỏ chính tay mình của người đi bộ đường dài Aron Halston sau khi bị đá rơi phải trong bộ phim "127 giờ" năm 2010 do Danny Boyle đạo diễn. "Khối đá mà Apple và BlackBerry thả xuống tay chúng tôi," ông nói. "Microsoft ngồi bệt ở đó ba hay bốn năm, cố gắng thoát ra."

Thời gian để Microsoft thiết kế lại hệ điều hành cho thiết bị di động của hãng không nhỏ, tạo cơ hội để Google dành thêm nhiều thị phần. Trong quý ba 2010, khi thiết bị di động chạy Windows Phone 7 được giới thiệu, hệ điều hành của Microsoft chiếm 9% thị phần trên thị trường điện thoại thông minh, đứng sau BlackBerry của RIM (33.5%), Android của Google (26%) và iOS của Apple (25%). Sau một năm quyết định thay đổi, thị phần của hãng đã giảm xuống 5.2% trong khi Android tăng lên 46.9%.

Microsoft hy vọng sẽ giành lại thị phần nhờ Nokia Lumia 900. Có tin rằng hai hãng đang có kế hoạch đầu tư 200 triệu USD để quảng bá nhằm mở đường cho những thiết bị chạy trên Windows Phone 7 về sau.