Labels

Siri - Trợ thủ đắc lực trên iPhone 4S

Trợ lý của bạn

Từ Siri được nhắc đến lần đầu tiên khi mà Apple mua lại phần mềm này hồi tháng 04 năm 2010, ngày đó người ta chỉ có thể đoán được rằng Apple đang muốn phát triển mạnh mảng tìm kiếm bằng giọng nói. Apple luôn làm người ta phải ngạc nhiên đúng với câu slogan “Think different”. Đến tháng 10 năm 2011, sau một năm rưỡi phát triển, Siri đã chính thức ra mắt cùng với iPhone 4S, cả hai tạo thành một cặp đôi hoàn hảo. Apple cho biết Siri sẽ là một tính năng tuyệt vời, tin rằng nó có khả năng thay đổi thói quen sử dụng điện thoại của người dùng. Quả thật, với việc iPhone 4S có kiểu dáng không thay đổi nhiều lắm với iPhone 4 thì cái để mà người ta quyết định chọn nâng cấp chỉ có thể là Siri mà thôi. Để tăng tính hấp dẫn thì Apple đã để dành riêng Siri cho iPhone 4S, các hệ máy cũ không được cập nhật tính năng này.

Vậy thực tế thì Siri như thế nào? Apple gọi đây là trợ lý, còn người dùng thì chắc là thích cái tên trí thông minh nhân tạo hơn. Với Siri bạn có thể ra lệnh cho iPhone thực hiện các thao tác chỉ bằng cách đơn giản là ra lệnh bằng giọng nói. Các tác vụ cụ thể mà Siri có thể thực hiện bao gồm: Nhắc nhở; Đọc, soạn và gửi tin nhắn; Thông báo thời tiết; Tìm thông tin; Thiết lập một cuộc hẹn; Gửi email; Chỉ đường; Bật một bản nhạc; Tán gẫu những câu cơ bản với Siri... Hỗ trợ cho 3 thứ tiếng Anh, Pháp, Đức. Và các tác vụ khác cũng sẽ được bổ xung trong tương lai, khi mà Siri đã hoàn thiện hơn.

Những thao tác chính

Có hai loại thao tác mà bạn có thể thực hiện với Siri đó là thao tác trên máy và thao tác cần truy xuất internet. Với các thao tác trên máy như: đặt lịch hẹn, viết một ghi chú, ra lệnh gọi cho một ai đó hay nhắn tin cho một ai đó, gửi một email … Những thao tác này có các từ khoá chung mà bạn rất dễ để ra lệnh cho máy. Còn những thao tác cần truy xuất internet thì nó phong phú hơn rất nhiều, về cơ bản là bạn sẽ hỏi Siri và “cô ấy” trả lời cho bạn.

Siri được kết nối trực tiếp với trung tâm dữ liệu của Apple, vì thế khi bạn hỏi thì dữ liệu sẽ được truy xuất và đưa ra những kết quả tương ứng. Vi dụ như hỏi: “Quán Pizza gần nhất là ở đâu?” thì chỗ bạn đang đứng sẽ được định vị và một danh sách các quán ăn Pizza xung quanh đó sẽ được liệt kê ra. Việc tiếp theo sẽ là “Hãy dẫn tôi đến đó”, lúc này phần mềm bản đồ sẽ được kích hoạt. Thật tuyệt vời phải không!

Chính những thao tác cần truy xuất internet làm cho Siri tuyệt vời hơn với tính năng Voice Command rất là nhiều. Với voice command bạn chỉ có thể ra lệnh các câu lệnh đơn giản, chỉ thế mà thôi. Còn với Siri nếu thử hỏi cô ấy: “Em có yêu anh không?” thì câu trả lời sẽ rất vui: “điều khoản của Apple không cấm chuyện này, có thể được J”. Lúc rảnh rỗi và muốn có ai đó để trò chuyện thì Siri là một đối tượng tốt để nói chuyện với bạn.

Siri ở Việt Nam
Quả đúng như Apple nhận định, Siri sẽ thay đổi thói quen sử dụng của bạn. Rất nhiều người dùng iPhone 4S đã dùng Siri hằng ngày và thói quen cầm điện thoại để gõ vào một văn bản sẽ ít đi khi mà bạn có thể đọc để Siri ghi lại. Với những đất nước tiếng Anh là ngôn ngữ chính thì quả thật rất tuyệt, vậy còn Siri ở Việt Nam thì sao?

Tại Việt Nam, tiếng Anh không phải ai cũng nói chuẩn và tự tin về khả năng của mình. Chính vì thế ngay từ khi Apple chính thức giới thiệu Siri thì nhiều người đã nghi ngờ rằng Siri khó mà thành công được ở Việt Nam, Siri chỉ có thể hiểu tiếng Anh và không thể hiểu được tiếng Việt Nam. Thực tế cho thấy Siri cũng vẫn hoạt động tốt ở Việt Nam, miễn là bạn phải dùng tiếng Anh.

Sau một thời gian dùng và làm quen, người viết bài cũng đã có thể ra lệnh cho Siri làm các tác vụ trên máy. Khi không muốn phải thao tác nhiều những công việc đơn giản như ghi chú, đặt lịch hay gửi tin nhắn thì cứ ra lệnh cho Siri. Tuy nhiên đối với các thao tác cần truy xuất thông tin từ internet thì gặp đôi chút khó khăn. Khi muốn hỏi một thông tin nào đó thì chỉ khoảng 50% số lần thực hiện là thành công.

Siri giups Anh của bạn sẽ khá lên

Siri cũng khó mà hiểu được cái tên tiếng Việt không dấu trong danh bạ, và bạn cũng không thể nào phát âm cho đúng để “cô ấy” hiểu được. Giải pháp là phải thêm nick vào những người mình hay gọi. Khi đó một phần khó khăn đã được giải quyết. Với tin nhắn và ghi chú hay gửi tin cũng thế, bạn không thể đọc một nội dung tiếng Việt để Siri ghi lại, tất cả đều phải bằng tiếng Anh hết. Thật may là khi bạn kích hoạt Siri thì cũng có một hướng dẫn với các câu nói, các trường hợp để bạn thực hiện theo. Nếu chưa quen thì bạn có thể dựa vào đây để luyện tập.

Một cuộc nói chuyện đặc trưng với Siri như:

Siri: What can I help you with?

Me: Tell my wife I will be there tomorrow!

Siri: Here’s your message to Wife, say Yes to send it.

Me: Yes

Me: What is the weather?
Siri: OK, here’s the weather for Ho Chi Minh, Vietnam today

Rất tốt phải không, bạn tiết kiệm được khá nhiều thời gian khi không phải làm nhiều thao tác. Ngoài ra Siri còn có một tác dụng rất hay nữa đó là giúp bạn rèn luyện khả năng tiếng Anh của mình. Siri rất hay và nếu bạn thấy hứng thú với nó thì chuyện luyện tiếng Anh quả là đơn giản. Hiện đã có khá nhiều người bắt đầu đi mua iPhone 4S với mục đích để “nói chuyện” với Siri.

Có hứng thú với Siri nhưng không muốn bỏ ra số tiền lớn để mua iPhone 4S thì sao? Vấn đề này cũng được nhiều người dùng quan tâm, đặc biệt là những người đang dùng iPad, iPhone 4, iPhone 3GS hoặc iPod Touch. Câu trả lời từ Apple trong thời điểm này là không có Siri cho các hệ máy này, xin chia buồn cùng bạn. Tuy nhiên, Apple không hỗ trợ không có nghĩa là không dùng được, hiện nay các vọc sĩ cũng đã nghiên cứu và tìm ra cách để cài Siri trên các máy thế hệ cũ, bước đầu đã thành công và đang cần phải hoàn thiện thêm. Vì thế, nếu bạn không muốn nâng cấp iPhone 4S thì hãy đợi thêm một thời gian nữa nhé!